
Những loài hoa ấy kết hợp thành một bình hoa tràn đầy sinh khí, rực rỡ như chào đón một khởi đầu mới. Nếu chiếc lọ chỉ giữ vai trò nâng đỡ, thì chính hoa – với màu đỏ, trắng, hồng nhạt và hồng đậm – là linh hồn, là tiếng nói hân hoan mà Lê Phổ muốn gửi gắm.
Phía sau bình hoa, một khu vườn xanh mướt hiện lên mờ ảo, với ánh sáng tràn qua tán lá, với mảng trời xanh điểm vài gợn mây. Đây là hậu cảnh quen thuộc trong nhiều sáng tác của Lê Phổ, nơi hoa không chỉ hiện hữu trong bình cắm mà còn như lan tỏa ra cả thiên nhiên xung quanh. Bàn tiệc trắng, bình hoa bung nở và khu vườn bát ngát tạo nên một tổng thể trong trẻo, khiến người xem như được bước vào một buổi sáng chan hòa, nơi mọi thứ cùng bừng nở.
Lê Phổ (1907–2001), tốt nghiệp khóa I Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, định cư tại Pháp từ 1937. Từ giai đoạn hợp tác với Wally Findlay Galleries, ông chuyên tâm vào sơn dầu và đưa hoa trở thành một trong những chủ đề trung tâm. Không chỉ là tĩnh vật, hoa trong tranh Lê Phổ là biểu tượng của sự sinh sôi, của niềm tin và ký ức, của khát vọng hạnh phúc giản dị.
Fleurs vì thế không chỉ là một bình hoa, mà là cả một khúc ca rộn ràng của thiên nhiên. Đầu tháng ngắm tranh, như nhận lời chúc từ họa sĩ: hoa bung nở – phúc lộc bung nở, may mắn bung nở.
Maison Indochine Hanoi