Chuyến trở lại thăm trường của Họa Sĩ Đặng Hiệp

Trong một chuyến trở lại thăm trường, họa sĩ Đặng Hiệp lần đầu tiên được chiêm ngưỡng hai bức phù điêu quý hiếm “Nông nghiệp” và “Ngư nghiệp”, từng bị che khuất suốt nhiều thập kỷ. Đây là những tác phẩm tập thể được thực hiện hơn 90 năm trước bởi các sinh viên khóa 1–2 ngành Điêu khắc, Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Theo một số nguồn tư liệu, những tác giả tham gia có thể kể đến các tên tuổi như Lê Tiến Phúc, Georges Khánh, Vũ Cao Đàm…
z6925580847975-4ae7b23cca9f7db5be6513411ce91a95-1755664814.jpg
 

Bức “Ngư nghiệp” miêu tả cảnh ngư dân quăng lưới, kéo thuyền, với sức mạnh tập thể gắn bó chặt chẽ cùng biển cả. Trong khi đó, bức “Nông nghiệp” tái hiện nhịp sống lao động của làng quê Việt Nam, với cảnh gieo trồng, gặt hái, gánh lúa, khắc họa một không khí tràn đầy sinh lực.

z6925580874974-b05c830adeb10cb815244265b7ffae39-1755664762.jpg
 
z6925580858898-c289d14ab26e3de7613272b0fb820622-1755664866.jpg
 
z6925580868508-34125d3aa7094013af47decdc872cf0e-1755664896.jpg
 

Đáng chú ý, cả hai tác phẩm từng bị che khuất bởi khối kiến trúc BCA trong khoảng thập niên 1960–1970. Sau hơn nửa thế kỷ, di sản này của trường Mỹ thuật Đông Dương mới được phát lộ, trở thành minh chứng sống động cho lịch sử đào tạo mỹ thuật hiện đại Việt Nam giai đoạn đầu.

Ảnh và nguồn bài viết: hoạ sĩ Dang Hiep