
Tác phẩm được thực hiện khoảng năm 1956, chất liệu sơn dầu trên toan, ký tên bằng cả tiếng Anh và Hoa, kích thước 81,5 x 102 cm. Đây là một minh chứng tiêu biểu cho giai đoạn sung mãn của Lê Phổ giữa thế kỷ XX.
Trong bức tranh, hình ảnh người mẹ hiền từ bên con thơ, những thiếu nữ duyên dáng ở hậu cảnh, và một khu vườn rực rỡ hoa lá đã được ông thể hiện bằng sự tỉ mỉ, chau chuốt đến từng chi tiết. Gương mặt, ánh mắt, bàn tay của nhân vật đều được khắc họa tràn đầy tình cảm, trong khi từng đóa hoa – hồng, mẫu đơn, cẩm chướng – bung nở sống động, góp phần tạo nên một khung cảnh thi vị trọn vẹn, chan hòa ánh sáng và giàu nhạc tính.
Không chỉ thành công trong đấu giá, Lê Phổ còn là cái tên nổi bật trên chính trường nghệ thuật quốc tế. Triển lãm “Asian Artists in Paris 1920s–1940s” tại Singapore (2025) đã trưng bày nhiều tác phẩm tiêu biểu của ông như Paysage tonkinois (Phong cảnh Bắc Kỳ, 1930), Le peigne blanc, Nativité, Harmony in Green: The Two Sisters, và đặc biệt là sơn dầu khổ lớn L’Âge heureux (Thời hạnh phúc, 1930). Những kiệt tác ấy đã tạo nên một vệt sáng mạnh mẽ, khẳng định vị thế của ông như một gương mặt tiêu biểu nhất của hội họa Việt Nam thế kỷ XX.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, tranh Lê Phổ ngày càng hiếm. Những tác phẩm đẹp nhất đã dần thuộc về các nhà sưu tập lớn, khiến mỗi lần xuất hiện trên thị trường quốc tế đều bùng nổ thành một cuộc cạnh tranh gay gắt, với giá trị không ngừng tăng cao. Chính sự khan hiếm này càng làm cho tên tuổi của ông trở thành biểu tượng, không chỉ của mỹ thuật Đông Dương mà còn của hội họa hiện đại châu Á.
Maison Indochine Hanoi