Tác phẩm: Cảnh chùa
Năm sáng tác: khoảng 1935 - 1936
Chất liệu: Sơn mài sáu tấm
Kích thước: 98 x 170 cm
Ký “Pham Hau” và triện vàng kiến trúc đình chùa ở mặt sau (con dấu của xưởng Phạm Hậu)
Phạm Hậu (1903 - 1994) nổi tiếng với tài năng và kỹ nghệ thực hành sơn mài thuần thục, đạt đến trình độ bậc thầy. Một trong những chủ đề thường xuất hiện trong tranh ông là phong cảnh đền chùa tọa lạc giữa thiên nhiên đặc trưng của miền Bắc Việt Nam. Tác phẩm “Cảnh chùa” hiện diện như minh chứng trong việc khéo léo nắm bắt ngoại cảnh, tổ chức bố cục khoáng đạt với bảng màu trầm mặc xen lẫn ánh vàng và chi tiết khảm vỏ trứng. Tranh mô tả khung cảnh chùa với lưng tựa núi, mặt hướng hồ và được nhìn từ điểm nhìn từ trên cao. Tác phẩm có chữ ký “Pham Hau” đi kèm triện vàng mô tả kiến trúc đền chùa, thường được biết tới như con dấu của xưởng Phạm Hậu. Xưởng này được ông thành lập ngay sau khi tốt nghiệp với đội ngũ thợ thủ công có tay nghề cao về phụ việc cho ông. Tác phẩm “Cảnh chùa” có thể là một trong những tác phẩm được vẽ trong khoảng thời gian 1935 - 1936, cùng thời điểm hiệu trưởng Victor Tardieu đặt hàng riêng 50 hộp vẽ sơn mài cho hợp đồng bên Pháp
Nội dung
Họa sĩ Phạm Hậu (1903 - 1994), tên đầy đủ Phạm Quang Hậu là một người con Hà Nội. Năm 1920 ông thi đỗ vào Trường Bách nghệ Hải Phòng - trường dạy nghề theo nguyên mẫu của châu Âu bấy giờ. Tại đây ông được đào tạo đầy đủ và bài bản qua các nghề từ tiện, nguội, đúc, hàn, phay, gò, đến cả nghề lái xe. Năm 1929, ông thi đỗ vào trường Mỹ thuật Đông Dương và học cùng các họa sĩ khác như Nguyễn Đỗ Cung, Trần Bình Lộc, Trần Ngọc Quyên, Nguyễn Văn Long, Phạm Văn Thuần, Trường Đình Hiến và Nguyễn Đình Thước,... Phạm Hậu sử dụng thành thạo hầu hết các loại chất liệu hội họa, ông đa phần vẽ về phong cảnh, đời sống dung dị của người dân và đặc biệt được biết đến là một trong những bậc thầy nổi tiếng về sơn mài.
Ngày 28/4/2022, tại phiên Modern Day Auction của Sotheby’s Hong Kong, bức “Arranging Flowers” (Cắm hoa) của họa sĩ Lê Phổ (1907–2001) đã được bán với giá 5.670.000 HKD (hơn 17 tỷ VND), vượt xa mức ước tính ban đầu chỉ từ 500.000 – 700.000 HKD.
Lê Phổ (1907–2001), danh họa tiêu biểu của thế hệ đầu Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, là gương mặt luôn được giới sưu tập quốc tế săn đón. Mỗi tác phẩm của ông xuất hiện trên thị trường đều lập tức trở thành tâm điểm của những cuộc tranh giá sôi động, phản ánh sức sống bền bỉ của nghệ thuật Đông Dương trên bản đồ mỹ thuật thế giới.
Ngày 6/4/2023, tại phiên Modern Day Auction của Sotheby’s Hong Kong, bức tranh “Mother and child with two ladies in the garden” (Mẹ và con cùng hai thiếu nữ trong vườn) của danh họa Lê Phổ (1907–2001) đã được bán với giá 2.794.000 HKD (hơn 8,5 tỷ VND), cao gấp gần bốn lần so với ước tính ban đầu.
Lê Phổ (1907–2001), tốt nghiệp khóa I Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (l’École des Beaux-Arts d’Indochine), là một trong những danh họa Việt Nam tiêu biểu nhất thế kỷ XX và luôn được nhắc đến với những mức giá kỷ lục trên thị trường nghệ thuật quốc tế. Các tác phẩm của ông hiện nay ngày càng trở nên hiếm hoi, phần lớn đã nằm trong tay những bộ sưu tập lớn, khiến mỗi lần xuất hiện trên sàn đấu giá đều tạo ra sự quan tâm đặc biệt.
Sinh năm 1917 tại Hà Nội, Đinh Minh (tên đầy đủ là Đinh Xuân Minh) là một trong những họa sĩ thuộc thế hệ vàng của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Ông thi đỗ vào trường năm 1942, cùng khóa với các tên tuổi như Quang Phòng, Trần Phúc Duyên, Võ Lăng, Phan Văn Thông, Cao Xuân Hùng… Ngay từ thời kỳ học tập, ông đã nổi bật bởi tinh thần gắn bó với đời sống dân tộc, tích cực sáng tác về các chủ đề thời cuộc và sau này là công cuộc xây dựng hòa bình.
Tác giả: Họa sĩ Đinh Minh
Tác phẩm: A Landscape with Deer (Phong cảnh hươu)
Chất liệu: Sơn mài trên vóc gỗ
Kích thước: 42,5 x 50 cm
Ký tên, đề năm 1955 ở góc dưới bên trái
Trong căn hộ cổ kính nhìn ra dòng sông yên ả giữa lòng Strasbourg (Pháp) thơ mộng, ông Patrick-Édouard Bloch cẩn thận lau từng kỷ vật được bài trí tinh tế, hòa quyện nét Á Đông với phong cách nội thất châu Âu thế kỷ 18.
Trong một chuyến trở lại thăm trường, họa sĩ Đặng Hiệp lần đầu tiên được chiêm ngưỡng hai bức phù điêu quý hiếm “Nông nghiệp” và “Ngư nghiệp”, từng bị che khuất suốt nhiều thập kỷ. Đây là những tác phẩm tập thể được thực hiện hơn 90 năm trước bởi các sinh viên khóa 1–2 ngành Điêu khắc, Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Theo một số nguồn tư liệu, những tác giả tham gia có thể kể đến các tên tuổi như Lê Tiến Phúc, Georges Khánh, Vũ Cao Đàm…
Genbaku no zu - Tranh Bom Nguyên Tử - là một loạt 15 tấm tranh gấp được vẽ bởi cặp vợ chồng nghệ sĩ Toshi Maruki (1912-2000) và Iri Maruki (1901-1995), hoàn thành trong khoảng thời gian 32 năm (1950–1982). Chỉ 5 năm sau thảm họa, những tấm tranh này bắt đầu mô tả hậu quả của vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki, cũng như các thảm họa hạt nhân khác của thế kỷ 20. Tác phẩm cũng được coi là kiệt tác nghệ thuật phản chiến của Nhật Bản thế kỷ 20, hiện được lưu giữ và trưng bày chính tại Bảo tàng Maruki về Tranh ở thành phố Saitama. Các tấm từ 1-14 được trưng bày cố định tại Phòng trưng bày Maruki, riêng tấm tấm thứ 15 “Nagasaki” được trưng bày tại Bảo tàng Bom nguyên tử Nagasaki.
Tác phẩm “Bác Hồ nói chuyện với nhân dân Hà Bắc” được họa sĩ Văn Giáo sáng tác năm 1982 là một trong những minh chứng rõ nét cho cách mà hội họa có thể chuyển tải ký ức lịch sử bằng ngôn ngữ tạo hình. Bức tranh tái hiện khoảnh khắc vào ngày 17/10/1963, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh và đồng chí Trường Chinh, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội, về thăm nhân dân tỉnh Hà Bắc (được hợp thành từ Bắc Giang và Bắc Ninh), đồng thời dự và chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh.