
Khung cảnh trong tranh được dàn trải thành nhiều lớp, với trung tâm là hình ảnh Bác Hồ trong bộ trang phục giản dị, đứng giữa vòng vây ấm áp của đồng bào và cán bộ địa phương. Phía sau là hàng biểu ngữ chúc mừng năm mới và cổ vũ tinh thần đoàn kết, cùng những gương mặt rạng rỡ đại diện nhiều dân tộc. Người nghệ sĩ đã sử dụng chất liệu bột màu trên giấy với bút pháp chắc khỏe, bố cục chặt chẽ, phối hợp hài hòa giữa mảng sáng – tối để khắc họa không khí trang trọng nhưng gần gũi, đầy tính nhân văn.
Giá trị của tác phẩm không chỉ nằm ở kỹ thuật thể hiện mà còn ở chiều sâu cảm xúc và ý nghĩa lịch sử. Trong thời kỳ mỹ thuật phục vụ lý tưởng cách mạng, Văn Giáo đã dành nhiều tâm huyết khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, coi đây là trung tâm cảm hứng sáng tác. Ông không đơn thuần tái hiện sự kiện theo lối ghi chép tư liệu, mà xây dựng một không gian đối thoại chân thành giữa lãnh tụ và nhân dân – nơi ánh mắt, cử chỉ, và từng nụ cười đều chứa đựng thông điệp “lấy dân làm gốc” mà Bác luôn nhấn mạnh.
Họa sĩ Văn Giáo (1916 – 1996) là gương mặt tiêu biểu của nền mỹ thuật cách mạng Việt Nam. Với phong cách hiện thực trữ tình và tạo hình khỏe khoắn, ông để lại nhiều tác phẩm ghi dấu về phong cảnh, con người và đặc biệt là hình tượng Bác Hồ. Từ lần đầu được vẽ Bác tại Bắc Bộ Phủ năm 1945, ông đã liên tục sáng tác hàng loạt tranh về Người như Nắm đất Tổ quốc, Người về Tân Trào, Chủ tịch Hồ Chí Minh dịch sử Đảng, Bác Hồ nói chuyện với nhân dân Thủ đô (1984)… Mỗi tác phẩm là một mảnh ghép của tình cảm, ký ức và trách nhiệm, được thể hiện bằng nhiều chất liệu, trong đó bột màu là một thế mạnh.
Với Bác Hồ thăm đồng bào Sơn La, cùng toàn bộ di sản về đề tài lãnh tụ, Văn Giáo không chỉ tạo dấu ấn cá nhân mà còn góp phần viết nên một chương đặc biệt của mỹ thuật hiện đại Việt Nam – chương của ký ức lịch sử, của lý tưởng cách mạng và của niềm tin nhân dân.
Maison Indochine Hanoi